Emotional Concept

Ý TƯỞNG CẢM XÚC - EMOTIONAL CONCEPT
Trong một ngày nghiên cứu cho một dự án liên quan đến nhà hàng và đang đối diện với đồ án qua cái nhìn về cảm xúc, xin được chia sẻ một số suy nghĩ về việc môi trường không gian tác động tới tinh thần và cảm xúc của con người như thế nào.
Có thể thấy việc phân tích mối quan hệ giữa con người và không gian người đó ở bên trong luôn là một bước quan trọng trong thiết kế kiến trúc, và là một việc nghiên cứu mang tính nền tảng góp phần định hướng trong dự án và có thể giúp mang lại những kết quả thú vị.
Cụ thể hơn một chút, một không gian nội thất luôn liên hệ chặt chẽ tới tâm hồn và tinh thần của con người sống trong nó, cùng trải qua thăng trầm thay đổi của xã hội, của những lần cơi nới hay bó hẹp, ngăn chia, được khoác lên lớp sơn mới, thay đổi cả hình dáng lẫn sắc độ… cũng y hệt như những gì mà con người đã thay đổi nhu cầu và mục đích của họ, đã giải phóng mình, được sợ hãi hay hạnh phúc… Đó là một mối liên hệ sâu sắc nhưng vô hình mà con mắt của những người thiết kế, hay những nhà tâm lý học/ xã hội học nghiên cứu về nó có thể chỉ ra được. Tuy đơn thuần một người có thể không nhận ra nhưng nó vẫn hiện diện trong thực tế hằng ngày, hàng giờ xung quanh. Và thực tế là, một cách vô thức người ta vẫn luôn thích tìm cho mình những không gian làm cho mình thấy thoải mái và mang đến những cảm giác tích cực.
Bài chia sẻ ngắn này đề cập đến một khía cạnh, một quan điểm mà liên quan đến việc “cá tính hóa” những không gian, một mấu chốt trong thiết kế - đặc biệt là trong thiết kế nội thất, đó là ý tưởng về cảm xúc (Emotional Concept) 
Ý tưởng về cảm xúc sẽ phát triển giải thích thông tin để đạt được một định nghĩa nhất định cho một thiết kế, giúp xây dựng cốt lõi cho mọi sự tổng hợp thông tin. Ngay sau khi xác định được rõ điều này, vấn đề trung tâm sẽ trở thành việc trao – nhận cảm xúc của không gian và con người, nó sẽ dẫn dắt và chi phối những yếu tố hình thành không gian đó. Thực tế là vấn đề này đã được nghiên cứu và tổng hợp trong những thiết kế thường gặp cho các nhà hàng, sảnh đợi, quán bar … để nắm được thành công bằng cách xoay quanh yếu tố then chốt về khách hàng: đó chính là cảm xúc.

 

Comma studio.
Ảnh: KAA restaurant (thiết kế bởi studio Arthur Casas), photo by Leonardo Finotti.